Tất cảToánVật lýHóa họcSinh họcNgữ vănTiếng anhLịch sửĐịa lýTin họcCông nghệGiáo dục công dânTiếng anh thí điểmĐạo đứcTự nhiên và xã hộiKhoa họcLịch sử và Địa lýTiếng việtKhoa học tự nhiênHoạt động trải nghiệm, hướng nghiệpHoạt động trải nghiệm sáng tạoÂm nhạcMỹ thuật
*

1. Thường biến là gì? Tại sao thường biến có lợi cho bản thân sinh vật? Lấy VD về thường biến

2. Đột biến gen là gì? Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật. Nêu ý nghĩa của đột biến gen



1.Thường biến là những biến đổi kiều hình phát sinh trong đời sống cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường

Thường biến có lợi cho bản thân sinh vật vì nó thay đổi đổi hnhf giúp sinh vật thích nghi với điều kiện sống khác nhau(đất, nước, không khi, thức ăn, điều kiện chăm sóc...)

VD: ở một cây rau dừa nước; khúc thân mọc trên bờ có đường kính nhỏ và chắc, lá nhỏ; khúc thân mọc ven bờ có thân và lá lớn hơn; khúc thân mọc trải trên mặt nước thì thân có đường kính lớn hơn hai khúc trên và ở mỗi đốt, một phần rễ biến thành phao.

Bạn đang xem: Tại sao thường biến có lợi cho sinh vật


Đúng 0
Bình luận (2)

2.Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen.

Các đột biến gen biểu hiện ra kiểu hình thường là có hại cho bản thân sinh vật vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài hòa trong kiểu gen đã qua chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên, gây ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp protein.


Đúng 0
Bình luận (0)
Các câu hỏi tương tự
*

a) Đột biến gen là gì? Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật?

b) Vì sao nghiên cứu di truyền người phải có những phương pháp thích hợp?

Nêu tên những phương pháp nghiên cứu di truyền người.


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
1
0

Giải thích tại sao đột biến cấu trúc NST thường ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến thể đột biến so với đột biến gen


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
2
0

a. Trong các dạng đột biến cấu trúc NST thì dạng nào gây hậu quả lớn nhất? Giải thích.

b. Cơ thể bình thường có kiểu gen Bb. Đột biến làm xuất hiện cơ thể có kiểu gen Ob. Loại đột biến nào có thể xảy ra? Cơ chế phát sinh các dạng đột biến đó?


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
2
0

Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về đột biến gen?

(1) Đột biến điểm có thể tạo gen đột biến mang thông tin không đổi so với gen bình thường.

(2) Đột biến mất 1 cặp nucleotit xảy ra càng gần bộ ba kết thúc thì sự biến đổi của chuỗi polipeptit càng lớn.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cài Đặt Biến Tần Ig5A (Phần 5), Hướng Dẫn Cài Đặt Biến Tần Ls Ig5A

(3) Đột biến thay thế một cặp nucleotit không thể tạo một alen mới nếu gen đột biến có thông tin di truyền không thay đổi so với gen bình thường

(4) Đột biến có thể xảy ra trên tất cả các gen, trong tất cả các loại tế bào, ở tất cả các loài sinh vật (trừ virut).

A. 1. B. 3. C. 2. D. 4.


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
1
0

Vì sao biến dị tổ hợp và đột biến lại di truyền được qua các thế hệ, còn thường biến thì không di truyền được? Phân biệt thường biến với đột biến.


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
2
0

Đột biến gen là gì ?Cho ví dụ


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
4
0

Bài 12:Cơ chế xác định giớ tính

1. Trình bày cơ chế sinh con trai, con gái ở người. Quan niệm cho rằng người mẹ quyết định việc sinh con Trai hay con gái là đúng hay sai?

2. Tại sao trong cấu trúc dân số, tỉ lệ nam : nữ xấp xỉ 1 : 1 ?

3. Tại sao người ta có thể điều chỉnh tỉ lệ đực : cái ờ vật nuôi? Điều đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn?

Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

1. Cơ chế nào dẫn đến sự hình thành thể dị bội có số lượng NST của bộ NST là (2n+1) và (2n-1)?

3. Nêu hậu quả của đột biến dị bội?

 

 


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
7
0

Một gen có A= 450 Nu , G= 1050 Nu

- Nếu sau khi đột biến, gen đột biến có A= 451 Nu , G= 1050 Nu

- Nếu sau khi đột biến, gen đột biến có A= 449 Nu , G= 1050 Nu

- Nếu sau khi đột biến, gen đột biến có A= 449 Nu , G= 1051 Nu

- Nếu sau khi đột biến mà số lượng, thành phần các Nu không đổi, chỉ thay đổi trình tự phân bố các Nu .

Đây là các dạng đột biến gì ? Biết rằng đột biến chỉ tác động đến 1 cặp Nu


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
1
0

Nhận xét về:

- Ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng.

- Sự khác nhau giữa thường biến và đột biến.


Lớp 9 Sinh học Sinh học 9
2
0

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN


Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN